Xã An Hòa phát huy hiệu quả từ mô hình giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ
Xác định công tác Cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, UBND xã An Hòa đã xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến Cải cách hành chính, phục vụ tốt cho người dân và Doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật là sáng kiến “Ngày thứ hai đầu tuần, tăng thêm 30 phút buổi trưa và 30 phút buổi chiều tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính”, giúp người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian thực hiện các thủ tục.

Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa Nguyễn Văn Tửu, cho biết: “Xác định Cải cách hành chính là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước hiện nay, UBND xã đã tập trung đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính, từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình Cải cách hành chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Doanh nghiệp, UBND xã đã triển khai nhiều mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính”. Trong đó, sáng kiến “Ngày thứ hai đầu tuần, tăng thêm 30 phút buổi trưa và 30 phút buổi chiều tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính” đang nhận được sự đánh giá cao từ người dân.

Thực hiện các nội dung về Cải cách hành chính, UBND xã đã tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong Nhân dân. Địa phương triển khai, thực hiện các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong Cải cách hành chính như: Mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính lĩnh vực bảo trợ xã hội; mô hình “đăng ký khai tử tại nhà” và mô hình “4 tại chỗ” trong thực hiện Cải cách hành chính gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả; duy trì thực hiện “Ngày không viết, ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiệu quả các mô hình đã xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ, thân thiện, nhanh chống, hiện đại, cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với cơ quan hành chính. Bên cạnh đó, từng cán bộ, công chức của Bộ phận Tiếp nhận và Trả Kết quả ngày càng có ý thức, trách nhiệm, đổi mới phương pháp làm việc, tận tình phục vụ Nhân dân.

Từ nhu cầu thực tế của người dân và Doanh nghiệp không thể đi làm hồ sơ, thủ tục hành chính trong giờ hành chính, UBND xã đã đưa mô hình, sáng kiến làm thêm 30 phút ngoài giờ trong ngày thứ hai đầu tuần để giúp người dân và Doanh nghiệp. Sáng kiến này nhằm bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước về công tác Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao nền hành chính ngày càng hiện đại; nâng cao hiệu lực hiệu quả góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và Doanh nghiệp đối với công tác Cải cách hành chính. Bên cạnh đó, mô hình còn giúp cán bộ, công chức, người dân, Doanh nghiệp có nhận thức đúng đắn, đồng thuận, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, Doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn xã, xây dựng một nền hành chính thân thiện, trách nhiệm, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.
Để giải quyết tốt thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, địa phương đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ số lượng và chất lượng; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng trình độ, chuyên môn, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng, tăng cường tính chuyên nghiệp hóa của đội ngũ cán bộ, công chức. Địa phương bố trí, phân công công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện mô hình này, từng cán bộ, công chức của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả ngày càng có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của mình, đổi mới phương pháp và phong cách làm việc đạt hiệu quả cao hơn, có thái độ hoà nhã, tận tụy phục vụ Nhân dân; luôn thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không” và phương châm “6 biết” trong công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho Nhân dân. Cán bộ, công chức của bộ phận này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi với Nhân dân, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các hồ sơ của Nhân dân, khắc phục bệnh thờ ơ vô cảm, thiếu trách nhiệm trước bức xúc của Nhân dân, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tạo được niềm tin trong Nhân dân và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả ngày càng đi vào nền nếp, sắp xếp cán bộ, công chức đúng trình độ, chuyên môn; thực hiện tiếp nhận 100% thủ tục theo đúng danh mục. Khi các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ, công chức luôn tạo điều kiện tốt nhất. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ Bộ phận “một cửa” luôn niềm nở, nhiệt tình. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 157 hồ sơ liên thông, trong đó, giải quyết 32 trường hợp khai tử tại nhà. Ngoài ra, cán bộ, công chức xã cũng tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên truy cập bảo đảm khai thác kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương, của Tỉnh, Huyện trên Trang thông tin điện tử của huyện. Các hoạt động chính, những văn bản quan trọng của địa phương ban hành đã được cập nhật trên Trang thông tin điện tử của xã, đáp ứng yêu cầu thông tin và phục vụ việc tra cứu của tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, địa phương đã từng bước hiện đại hóa nền hành chính, áp dụng hệ thống thư điện tử trong quá trình giải quyết công việc cơ quan. Công tác thực hiện các văn bản chữ ký số được thực hiện, các phần mềm được khai thác và sử dụng hiệu quả trong công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính, giúp nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Với kết quả đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã An Hòa xếp hạng thứ 3 toàn tỉnh về Bộ chỉ số phục vụ người dân, Doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, Doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Để tiếp tục đẩy mạnh Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thời gian tới, UBND xã An Hòa tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát việc thực hiện Cải cách hành chính, tập trung thực hiện công khai và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành để trao đổi, gửi, nhận thông tin bằng thư điện tử; thực hiện có hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT office; quan tâm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích... Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, xã sẽ từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần đẩy mạnh Cải cách hành chính tại địa phương, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
Trúc Phương